ส่วนประกอบสำคัญของ Microscope

การออกแบบพื้นฐานของ Microscope ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขามีการพัฒนา แต่แนวคิดพื้นฐานยังคงเหมือนเดิม มีส่วนสำคัญหลายประการที่กล้องจุลทรรศน์หลายประเภทมีเหมือนกัน ทุกส่วนของ Microscope ต้องทำงานอย่างถูกต้องเพื่อให้กล้องจุลทรรศน์ทำงานได้ดี หากชิ้นส่วนใดชิ้นหนึ่งไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้กล้องจุลทรรศน์ไร้ประโยชน์ได้ ส่วนสำคัญของกล้องจุลทรรศน์ ได้แก่ เลนส์ แขน หลอด ไฟส่องสว่าง เวที และปุ่มปรับ

มีเลนส์สองชนิดใน Microscope

เลนส์ใกล้ตาหรือที่เรียกว่าเลนส์ตาอยู่ที่ด้านบนของ Microscope นี่คือส่วนที่คนมองผ่านไป เลนส์ตาไม่สามารถปรับได้ในรุ่นส่วนใหญ่ เลนส์ใกล้วัตถุให้กำลังขยายมากเท่ากับกล้องจุลทรรศน์ Microscope มักจะมีเลนส์ใกล้วัตถุที่แตกต่างกันสองสามตัวที่มีความแข็งแรงแตกต่างกันไป เลนส์ใกล้วัตถุบรรจุอยู่ในส่วนที่เป็นวงกลมซึ่งอยู่ระหว่างช่องมองภาพและเวที เลนส์ใกล้วัตถุที่แตกต่างกันจะถูกเลือกตามความแข็งแรงของเลนส์ 

เมื่อมีคนต้องการใช้เลนส์ใกล้วัตถุที่มีความแข็งแรงแตกต่างกัน พวกเขาจะหมุนจานทรงกลมเพื่อใส่เลนส์อีกอันหนึ่งบนเวที นอกจากเลนส์แล้ว ส่วนอื่นๆ ของ Microscope ยังมีท่อ แขน เวที ไฟส่องสว่าง และปุ่มปรับ ท่อเชื่อมต่อเลนส์ตาและเลนส์ใกล้วัตถุ ผู้คนมองผ่านเลนส์ตาและท่อและมองออกจากเลนส์ใกล้วัตถุที่ด้านล่าง แขนเชื่อมต่อเลนส์และเวที มันยื่นออกมาด้านข้างและมีที่จับสำหรับถือกล้องจุลทรรศน์ด้วย เวทีคือที่วางวัตถุเพื่อตรวจสอบ 

ที่หนีบเวทีช่วยยึดสไลด์ Microscope เข้ากับเวที 

สไลด์ Microscope ประกอบด้วยตัวอย่าง เช่น เลือดหรือของเหลวอื่นๆ ไฟส่องสว่างอยู่ด้านล่างเวที ส่วนนี้ให้แสงสว่างเพื่อให้มองเห็นชิ้นงานได้ง่ายขึ้น ไฟส่องสว่างเป็นแสงจริงหรือกระจก Microscope ส่วนใหญ่มีปุ่มปรับสองปุ่มเพื่อช่วยโฟกัสเลนส์ ปุ่มปรับภาพหยาบจะใหญ่กว่าจากทั้งสองปุ่ม และทำให้เลนส์และเวทีอยู่ใกล้กันมากขึ้น ปุ่มปรับแบบละเอียดมีขนาดเล็กกว่าและใช้ต่อจากปุ่มปรับแบบหยาบเพื่อให้การปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อให้วัตถุมีโฟกัสที่คมชัด

ชิ้นส่วนเหล่านี้ของกล้องจุลทรรศน์มีอยู่ทั่วไปในเกือบทุกรุ่น Microscope บางรุ่นใช้ชิ้นส่วนที่แตกต่างกันเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนใช้ลำแสงอิเล็กตรอนแทนไฟส่องสว่าง หลายคนมีปัญหาในการปิดตาข้างหนึ่งในขณะที่มองผ่านเลนส์ไมโครสโคปด้วยตาอีกข้างหนึ่ง กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอริโอไม่จำเป็นต้องปิดตาข้างหนึ่งเพราะมีเลนส์ใกล้ตาสองตัว Microscope แบบสเตอริโอมีคุณลักษณะทั้งหมดของกล้องจุลทรรศน์ทั่วไปพร้อมข้อดีเพิ่มเติมบางประการ ประการแรก กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอมีเลนส์ตาสองตัว 

Microscope