ลดการใช้พลังงานด้วยโคมไฟถนนอัจฉริยะ

การติดตั้งระบบโคมไฟถนนอัจฉริยะเป็นก้าวแรกที่สำคัญสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะ เครือข่ายเสาตะเกียงอัจฉริยะประกอบด้วยรากฐานโครงสร้างที่จำเป็นสำหรับการควบคุมขั้นสูงในการส่องสว่าง ความปลอดภัย และการทำงานขั้นสูงอื่นๆ ในถนนและพื้นที่กลางแจ้งต่างๆ ระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะให้การสื่อสารแบบสองด้านระหว่างเสาไฟและศูนย์ควบคุม ตำแหน่งของเสาไฟแต่ละต้นถูกกำหนดโดยระบบแผนที่ เสาไฟส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมอย่างต่อเนื่อง และผู้ควบคุมมีความสามารถในการจัดการการบำรุงรักษาและประสิทธิภาพของแสงสำหรับแต่ละหลอดผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม แรงจูงใจประการแรกและสำคัญที่สุดสำหรับการติดตั้งระบบที่ล้ำสมัยเหล่านี้คือ

โคมไฟถนนใช้พลังงานลงอย่างมาก

ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์และรวดเร็วที่สุด ระบบไฟถนนอัจฉริยะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยใช้หลอดไฟประสิทธิภาพสูง เช่น โคมไฟถนน LED เซมิคอนดักเตอร์ หลอดไฟประเภทประหยัดเหล่านี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและสามารถควบคุมได้อย่างยอดเยี่ยมจากปัจจัยต่างๆ มากมาย แต่ข้อดีหลักคือศักยภาพในการประหยัดพลังงานที่สูง นวัตกรรมระบบไฟส่องสว่างบนถนนช่วยประหยัดพลังงานได้ประมาณ 30% และอาจส่งผลให้ประหยัดพลังงานได้มากถึง 80% เมื่อใช้ร่วมกับโคมไฟถนนLED อย่างชาญฉลาด เนื่องจากค่าสาธารณูปโภคประมาณ 40% ถูกใช้ไปกับโคมไฟถนน เทคโนโลยีการประหยัดพลังงานอาจเปลี่ยนแปลงการกระจายงบประมาณของเทศบาลได้อย่างมาก

โคมไฟถนนช่วยให้สามารถตอบสนองต่อการบำรุงรักษาและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนการตรวจสอบประสิทธิภาพการส่องสว่างที่ไม่ธรรมดา เสาไฟแต่ละดวงจะส่งรายงานข้อมูลตามเวลาจริงไปยังศูนย์ควบคุม ซึ่งประกอบด้วยหลอดไฟและสถานะวงจรขับเคลื่อน รายละเอียดประสิทธิภาพ การเอียงของหลอดไฟ เป็นต้น ข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับการใช้พลังงานรวมกับข้อมูลอื่นๆ ซึ่งได้รับจากเซ็นเซอร์เสริมที่หลากหลายช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต บรรลุข้อสรุปที่เกี่ยวข้อง คาดการณ์การหยุดทำงานและความล้มเหลว และประสบความสำเร็จในการดำเนินการแก้ไขทั้งในระยะยาวและในทันที

เครือข่ายอัจฉริยะถูกควบคุมจากระยะไกลโดยหัววัดเฉพาะ

โคมไฟถนนซึ่งอาจปรับความเข้มของแสง ทิศทาง และสีของแสงของโคมไฟถนนใด ๆ หรือกลุ่มเสาไฟใด ๆ ที่กำหนดไว้ตามสถานการณ์เฉพาะ ผู้จัดการสถานที่อาจใช้การตั้งเวลาอัตโนมัติอัจฉริยะหรือปรับเปลี่ยนค่าฟ้าผ่าด้วยตนเองเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศ แสงแดด ความหนาแน่นของการจราจร และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงบ่อย หนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในระบบไฟฟ้าอัจฉริยะคือตัวเลือกการหรี่แสง เมื่อใช้กับแหล่งกำเนิดแสงที่มีประสิทธิภาพสูง การหรี่แสงจะช่วยยืดอายุการใช้งานของโคมไฟถนน

ลดการใช้พลังงานลงอย่างมากโดยไม่ลดทอนความปลอดภัยของยานพาหนะและคนเดินถนน ประสิทธิภาพของการควบคุมโคมไฟถนนอัจฉริยะสะท้อนให้เห็นทันทีในค่าไฟฟ้าที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การลดลงของการสูญเสียพลังงานยังแสดงให้เห็นในแง่กว้างของผลประโยชน์ต่อระบบนิเวศอีกด้วย การลดลงอย่างมากของการใช้พลังงานส่งผลให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่คล้ายคลึงกัน และยังขัดขวางการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมทั่วโลก