โซล่าเซลล์ทำงานอย่างไร

มีการเติบโตอย่างมากในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกโดยมีพลังงานแสงอาทิตย์เป็นส่วนประกอบหลัก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในผู้คนที่ต้องการพลังงานสะอาดและราคาย่อมเยาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากกว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียนแบบเดิม เหตุผลหลักสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้คือค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โซล่าเซลล์แต่การตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานรัฐบาลและองค์กรพัฒนาเอกชนหลายแห่งก็มีความสำคัญเช่นกัน

จึงได้ติดตั้งโซล่าเซลล์ในสำนักงานใหญ่

วางแผนที่จะทำให้สถานประกอบการแห่งนี้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เครื่องใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายชนิดกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เครื่องใช้ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ หม้อหุงพลังงานแสงอาทิตย์ และโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด แต่สิ่งที่ขับเคลื่อนอุปกรณ์เหล่านี้คือโซล่าเซลล์ที่ประกอบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดเล็กจำนวนมากที่ประกอบด้วยซิลิคอน เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ซึ่งจะสร้างการปฏิวัติในระบบพลังงานของเราในอนาคต

โซล่าเซลล์หรือเซลล์แสงอาทิตย์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าซึ่งจะแปลงพลังงานแสงของดวงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรงโดยผลของเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นเซลล์ตาแมวชนิดหนึ่ง เมื่อสัมผัสกับแสง มันจะสร้างกระแสไฟฟ้าโดยไม่ต้องใช้แหล่งไฟฟ้าภายนอกช่วย ข้อสรุปโดยไม่ต้องลงรายละเอียดทางเทคนิคก็คือ รังสีของแสงที่ตกบนโซล่าเซลล์นั้นถูกจับโดยเซลล์แสงอาทิตย์ที่ทำจากซิลิกอน ซึ่งจะแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีและกายภาพ

สามารถใช้ในการผลิตอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแสงเป็นไฟฟ้า

เราจะสำรวจสิ่งเหล่านี้ตามลำดับ มีความสมดุลเสมอระหว่างประสิทธิภาพการทำงานกับต้นทุนการผลิต และเช่นเดียวกันอาจกล่าวได้สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ เรานำเซลล์แสงอาทิตย์มารวมกันเป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้นเรียกว่า “โมดูล” โมดูลเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันอีกครั้งเพื่อสร้างอาร์เรย์ ดังนั้น เราจะเห็นว่ามีลำดับชั้นโดยที่เซลล์แสงอาทิตย์มีขนาดเล็กที่สุด ส่วนหนึ่งให้เราพิจารณาโครงสร้างและคุณสมบัติของ “เซลล์” แสงอาทิตย์ แต่โปรดจำไว้ว่า เมื่อรวมกันเป็นโมดูลและอาร์เรย์แล้ว “เซลล์” แสงอาทิตย์ในที่นี้จะได้รับการสนับสนุนทางกลไกด้วยวัสดุอื่นๆ

หนึ่งในวัสดุที่ใช้ผลิตโซล่าเซลล์ซึ่งเป็นวัสดุที่คุณพบภายในวงจรรวมและทรานซิสเตอร์ มีเหตุผลที่ดีในการใช้ซิลิกอน เป็นธาตุที่มีมากที่สุดในโลกรองจากออกซิเจน เมื่อคุณพิจารณาว่าทรายเป็นซิลิกอนไดออกไซด์ คุณจะรู้ว่ามีอยู่มากมาย! ซิลิคอนสามารถนำมาใช้ในการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ได้หลายวิธี เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือโซล่าเซลล์ชนิดผลึกเดี่ยวซึ่งเป็นชิ้นส่วนของซิลิคอนที่นำมาจากผลึกซิลิคอนขนาดใหญ่เพียงก้อนเดียว เนื่องจากเป็นผลึกเดี่ยวจึงมีโครงสร้างที่สม่ำเสมอมากและไม่มีรอยต่อระหว่างเม็ดคริสตัล