เครื่องกลึง CNCมักใช้สำหรับการตัดเฉือนที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

เครื่องกลึง CNC

 

Computer Numerical Controller หมายถึงคอมพิวเตอร์ที่อ่านคำสั่งรหัสเครื่องเพื่อควบคุมเครื่องกลึง CNCคอมพิวเตอร์ควบคุมด้วยตัวเลข (CNC) เครื่องมือกลมักใช้สำหรับการตัดเฉือนสต็อควัตถุดิบให้เป็นแบบที่เสร็จสมบูรณ์โดยดำเนินการชุดคำสั่งดังกล่าว เครื่องกลึง CNC น่าจะเป็นศาสตร์ทางวิศวกรรมที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด พวกเขาหมุนบล็อกของวัสดุเพื่อให้สามารถตัด ขัด เจาะ หรือทำสำเร็จ

โดยผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นรายการสามมิติที่เสร็จสมบูรณ์ ในความเป็นจริง เครื่องกลึง CNC นั้นเหมือนกับเครื่องกลึงป้อมปืนแบบเก่า แต่ทำงานภายใต้การควบคุมของคอมพิวเตอร์ประวัติศาสตร์การประดิษฐ์และการขยายตัวของมอเตอร์ไฟฟ้าในต้นศตวรรษที่ 20 ทำให้เครื่องกลึงแบบดั้งเดิมกลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเครื่องกลึง CNCอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นี่เป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับเครื่องกลึงที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

เครื่องกลึงสมัยใหม่สามารถมีแกนหมุนได้หลายแกน เพื่อให้สามารถแปรรูป

และเกิดขึ้นเมื่อผู้ผลิตพยายามเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนส่วนประกอบ/ส่วนประกอบเครื่องกลึง CNC สมัยใหม่เป็นการผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์กับเครื่องกลึงและเครื่องกลึง CNCตัวควบคุมที่แปลงสัญญาณดิจิทัลแต่ละรายการให้เป็นการทำงานที่ต้องการ ซอฟต์แวร์เฉพาะทางถูกใช้ครั้งแรกเพื่อสร้างการออกแบบที่จำเป็นซึ่งจำเป็นต้องจำลองทางกายภาพบนโลหะ ไม้ ฯลฯ ชิ้นงานจะถูกติดตั้งบนหัวจับเครื่องกลึง CNCและหมุนด้วยความเร็วต่ำหรือสูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุและประเภทของการตัดหรือการตั้งศูนย์ ที่จำเป็น. จากนั้นคอมพิวเตอร์จะควบคุมการตัดของเครื่องกลึงตามความจำเป็น

เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เครื่องกลึง CNCสมัยใหม่สามารถมีแกนหมุนได้หลายแกน เพื่อให้สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายได้หลายแบบโดยไม่ต้องหยุดและบรรจุใหม่ในทิศทางที่ต่างกันเครื่องกลึง CNC มักจะติดตั้งหัวจับไฮดรอลิกสามขากรรไกร การถือครองวัตถุดิบที่จะแปรรูปมักทำด้วยปากแข็งหรือขากรรไกรอ่อนที่เจาะ เครื่องกลึงอาจมีหัวจับปลอกรัด ซึ่งช่วยให้ปรับขนาดได้หลากหลายและการจับยึดที่แม่นยำเครื่องกลึง CNCโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือคว้านแบบอ่อน เมื่อเตรียมเครื่องกลึงด้วยหัวจับปลอกรัด อาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแถบดึงที่เชื่อมต่อตัวกระตุ้น

เปลี่ยนด้วยดอกสว่านใหม่แม้จะมีความแม่นยำ แต่เครื่องกลึง CNC

กับหัวจับชิ้นส่วนเครื่องมือที่จำเป็นเครื่องกลึง CNCสำหรับการตัดผ่านเหล็กมักจะทำจากไททาเนียมคาร์ไบด์ ทังสเตนคาร์ไบด์ และโลหะผสมแข็งอื่นๆ ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ต้องตัด บิตของเครื่องมือจะถูกใช้จนกว่าจะรักษาระดับพิกัดความเผื่อไว้ หลังจากนั้นค่อยลับให้แหลมหากทำได้ หรือเปลี่ยนด้วยดอกสว่านใหม่แม้จะมีความแม่นยำ แต่เครื่องกลึง cnc ขนาดเล็กโดยทั่วไปต้องการผู้ปฏิบัติงานที่ดีในการดูแลกระบวนการที่ใช้เครื่องจักร วิธีนี้ยังคง

เป็นวิธีที่เร็วกว่า ให้ผลผลิตมากกว่า เครื่องกลึง CNCและคุ้มค่ากว่ามากเมื่อเทียบกับเครื่องกลึงแบบดั้งเดิม นักพัฒนายังต้องคอมไพล์คำสั่งโปรแกรมที่จำเป็นในการสอนอุปกรณ์ตั้งแต่แรกการเขียนโปรแกรมเครื่องกลึง CNC ในขั้นแรกต้องมีพิมพ์เขียวของรายการเพื่อสร้าง หลังจากวิเคราะห์พิมพ์เขียวแล้วเครื่องกลึง CNC ก็สามารถเริ่มการเขียนโปรแกรมเครื่องมือตัดที่จำเป็นสำหรับการทำแต่ละส่วนได้ ทุกการเคลื่อนไหวในสามมิติได้รับการตั้งโปรแกรมไว้อย่างละเอียดถี่ถ้วน